LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG TƯ DUY CHIẾN LƯỢC TRONG CÔNG VIỆC VÀ KINH DOANH

Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn cách thức làm thế nào để xây dựng tư duy chiến lược trong công việc và kinh doanh.

Có bao giờ bạn nghe thấy những cụm từ như là: Tư duy chiến lược, xây dựng chiến lược kinh doanh, chiến lược hành động?

Điểm chung của những cụm từ này đó là từ chiến lược phải không ạ?

Vậy dã bao giờ bạn tự hỏi, làm thế nào để mình cũng có thể tư duy một cách chiến lược hay chưa?

Tại sao những vị trí lãnh đạo của các công ty, các tập đoàn lớn luôn đòi hỏi khả năng suy nghĩ và tư duy chiến lược?

Vậy đó là gì, và làm sao để bạn cũng có thể suy nghĩ theo cách những nhà lãnh đạo cấp cao đang suy nghĩ?

Nếu đây là điều bạn đang quan tâm thì bài viết này là dành cho bạn.

Trong đây tôi sẽ chia sẻ với bạn 5 điều sẽ giúp bạn suy nghĩ một cách có chiến lược hơn.

Trước hết, hãy cùng định nghĩa một chút thế nào gọi là suy nghĩ chiến lược, tư duy chiến lược, strategic thinking, bởi vì có lẽ bạn đã nghe thấy những từ này rất nhiều, nhưng liệu bạn có hiểu đó là gì hay không?

Theo một số định nghĩa tại Việt Nam thì tư duy chiến lược nghĩa là khả năng xác định được các mục tiêu và ưu tiên quan trọng, từ đó có kế hoạch hành động đảm bảo nhất quán được với lợi ích và giá trị lâu dài của tổ chức.

Còn theo định nghĩa của Tạp chí phân tích kinh doanh của Đại học Havard thì tư duy chiến lược là cách mà những cá nhân có tư duy này, có thể tạo ra sự kết nối, sự liên hệ giữa ý tưởng với các kế hoạch hành động, mà những người khác không thể nhìn ra được

Như vậy là cả hai khái niệm này đều nói về yếu tố rất quan trọng trong kinh doanh, đó là đưa ý tưởng thành các kế hoạch hành động để đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp và tổ chức, có phải không ạ

Theo quan điểm của tôi thì đây chính là điểm mà rất nhiều người làm quản lý, nhiều người làm kinh doanh đang bị thiếu, đó là khả năng nhìn xa trông rộng, đưa ra các kế hoạch trong dài hạn từ những ý tưởng ban đầu và kiểm soát được các hoạt động đó cho phù hợp với mục tiêu đã đặt ra.

Hay nói cách khác, theo cách nhìn nhận của cá nhân tôi thì có thể bạn đang không nhìn được vào bức tranh tổng thể của công việc mình đang làm để đi được con đường dài hạn

Nào, tư duy chiến lược không chỉ cần thiết đối với các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh, mà nó cần thiết cho ngay cả các kế hoạch công việc cá nhân của bạn vậy

Ví dụ,bạn xác định cho mình một sự nghiệp dài hạn với nhiều mục tiêu khác nhau, nhiều ước mơ và hoài bão thành công trong dài hạn

Vậy thì nếu như bạn chỉ biết đi làm qua ngày, không có mọt kế hoạch cụ thể cho riêng mình để đạt được mục tiêu đó, ví dụ như sau 5 năm bạn phải trở thành một trong những lãnh đạo cấp cao của công ty chẳng hạn, thì bạn sẽ không bao giờ đi tới được đích đến đó, có đung không ạ

CHính vì vậy, việc xây dựng một cách tư duy mang tính chiến lược rất quan trọng đối với cá nhân mỗi người, trong đó có cả bạn nữa

Rồi, vậy thì làm thế nào để bạn có thể tạo cho mình tư duy mang tính chiến lược nhiều hơn, nhìn vào bức tranh tổng thể hơn, đặt mục tiêu phù hợp hơn cho dài hạn, và biến những kế hoạch đó của mình thành hoạt động cụ thể và thực tiễn?

Sau đây là 5 điều bạn có thể làm để hình thành tư duy này cho bản thân

Điều thứ nhất, đừng quá chú trọng vào các hoạt động tiểu tiết và nhỏ nhặt hàng ngày, mà hãy dành thời gian để nghĩ về những kế hoạch dài hơn, bức tranh tổng thể hơn

Đây là một vấn đề thường gặp nhất ở những người quản lý mới, hoặc những người chủ doanh nghiệp nhỏ, mà trong đó họ phải tự lo hầu hết tất cả các công việc quan trọng

Hay nói cách khác, những người quản lý này bị mắc kẹt trong một danh sách dài những công việc cụ thể phải làm hàng ngày, và không còn thời gian để nghĩ tới kế hoạch dài hạn và tổng thể

Hoặc phần lớn thời gian trong ngày là họp hành, và trao đổi về những vấn đề quá cụ thể khiến cho bạn mệt mỏi và không còn đủ minh mẫn để nghĩ xa trông rộng

Đây giôngs như một cái bẫy, mà theo thống kê thì tới 96% quản lý các cấp đều gặp phải vấn đề này

Cách giải quyết ở đây đó là bạn cần phải biết phân chia công việc cho những người khác.

Bàn giao bớt trách nhiệm và công việc cụ thể cho các nhân viên hoặc các thành viên trong nhóm của mình nếu bạn là người trưởng nhóm

Hoặc nếu bạn làm chủ thì hãy sẵn sàng thuê thêm người để san sẻ bớt những công việc không cần có sự suy nghĩ tính toán. Bởi vì nếu không thì bạn chính là nút thắt cổ chai, ngăn chặn sự phát triển của công việc hay doanh nghiệp của mình

Vì khi bạn không nghĩ xa hơn thì doanh nghiệp của bạn cugnx chỉ có thể dậm chân tại chỗ mà thôi

Còn nếu bạn làm quản lý mà thấy quá bận với các buổi họp, thì hãy đặt vào lịch làm việc của mình những khoảng thời gian nhất định là bạn bận, để những người khác tránh đưa bạn vào những cuộc họp không quan trọng

Điều thứ hai, phân định rõ giữa việc quan trọng (important) và việc cấp bach (urgent)

Nào, nếu bạn còn nhớ thì tôi đã từng có video nói về cách bạn phân chia công việc trong ngày của mình như thế nào,

Đó là phân chia theo mức độ quan trọng và cấp bách, có phải không ạ

Nói ngắn gọn thì bạn sẽ phải xác định xem việc nào quan trọng nhiều, việc nào cần làm gập để xác định mức độ ưu tiên khi sắp xếp công việc mỗi ngày

Tuy nhiên, nếu như bạn thường xuyên thấy minhf phải đi giải quyết các công việc cấp bách, trong khi đó những việc mang tính chất quan trọng lại thường bị lãng quên, thì đó là rào cản khiến bạn không thể tư duy chiến lược được

Bởi vì gióng như trong vấn đề đầu tiên tôi vừa chia sẻ, bạn sẽ bị cuốn vào cái bẫy của những việc phải làm ngay mà không có giúp bạn nhiều cho mục tiêu dài hạn

Chính vì vậy, lời khuyên ở đây đó là hãy biết cách nói KHÔNG với các công việc có thể ảnh hưởng tới mục tiêu quan trọng trong dài hạn của bạn

Khi bạn dành đủ thời gian cho những công việc mang tính quan trọng với bạn thì bạn sẽ nhìn ra được những kế hoạch và hành động phù hợp hơn để đưa bạn tới đích đến trong tương lai

Ví dụ, tại thời điểm hiện tại, có rất nhiều công ty muốn tôi dành thời gian để đồng hành, hướng dẫn và huấn luyện cho người chủ, quản lý hoặc nhân viên của mình.

Tuy nhiên, tôi cũng phải từ chối rất nhiều lời đề nghị vì nếu như tôi bị cuốn theo những dự án đó thì các kế hoạch lớn hơn trong dài hạn của tôi cũng sẽ bị trì hoãn theo, vì tôi cũng chỉ có 24 giờ mỗi ngày, có phải không ạ

Điều thứ ba, tập trung vào tìm kiếm giải pháp, hơn là tập trung vào nguyên nhân.

Nào, đây là tình huống khi có vấn đề gì đó xảy ra không theo ý muốn của bạn trong công việc.

Và sự khác biệt giữa những người có tư duy chiến lược, đó là họ không chỉ dừng lại ở việc xác định xem đâu là nguyên nhân, ai là người làm sai, ai phải chịu trách nhiệm.

Nếu bạn muốn xây dựng tư duy chiến lược thì hãy tạo cho mình thói quen nhìn vào giải pháp nhiều hơn, làm thế nào để giải quyết vấn đề, hơn là đánh giá xem ai phải chịu phạt khi gặp tình huống xấu.

Ví dụ, Nếu bạn tham gia vào cuộc họp để giải quyết khủng hoảng chăng hạn, thì hãy đưa ra kế hoạch giải quyết, khắc phục và thay đổi từ cuộc khủng hoảng đó, chứ không phải ngồi phân tích đã làm sai ở đâu, và ai là người phải nhận trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng này.

Đây là một thói quen tốt bởi vì khi bạn xây dựng cho mình cách suy nghĩ luôn tập trung vào giải pháp thì bạn sẽ trở nên thoải mái hơn với những sự bất ổn, những tình huống khó khăn đang xảy ra xung quanh, và bạn sẽ ít bị rối trí, mất tập trung vì các yếu tố đó.

Đồng thời, bạn cũng sẽ bớt tính toán quá nhiều vào chi tiết, tiểu tiết, trở thành người theo chủ nghĩa hoàn hảo, mà những yếu tố này là kẻ thù lớn đối với tuy duy chiến lược, vì bạn sẽ không dám chấp nhận rủi ro và nghĩ tới những phương án mới

Bởi vì đơn giản, làm sao bạn có thể đưa ra các chiến lược mới, khi bạn lúc nào cũng lo sợ mọi thứ không được hoàn hảo, có phải không ạ

Điều thứ tư, biết lắng nghe và nhìn nhận dưới góc độ của những người khác

Nào, đây là một trong những sai lầm phổ biến nhất đối với những người quản lý, hoặc trong cách nhìn nhận về tư duy chiến lược, đó là

Bạn có thể nghĩ rằng, tư duy chiến lược đến hoàn toàn từ bản thân của bạn, không ai có thể tham gia vào đó được

Điều này hoàn toàn không chính xác.

Mà thực tế thì cách tốt nhất để xây dựng một chiến lược hiệu quả, đó là mời những người khác tham gia vào với góc nhìn, cách nhận định và tư duy của họ

Chính vì vậy, một hoạt động rất hiệu quả cho việc lên kế hoạch chiến lược dài hạn, đó là brainstorming, nghĩa là kêu gọi ý kiến và suy nghĩ từ nhiều người

Ví dụ, bạn có thể là người đưa ra mục tiêu, định hướng tổng thể chúng, ví dụ bạn muốn trong năm tới đây công ty của bạn có thể trở thành thương hiệu lớn nhất trong địa phương chẳng hạn

Vậy thì những thành viên khác trong công ty, trong nhóm có thể cùng với bạn đưa ra những phương pháp, ý tưởng khác nhau để thực hiện mục tiêu này

Đó sẽ là những nguồn ý tưởng rất mới, và nhiều khi rất hiệu quả, giúp cho bạn đưa ra được những kế hoạch mang tính chiến lược, phù hợp hơn cho hoạt động của mình

Tuy nhiên, có một vấn đề mà rất nhiều người quản lý, người CEO gặp phải, đó là nghĩ rằng đây là trách nhiệm của mình, không thể để người khác nghĩ cùng được

Tất nhiên, có những nọi dung bạn sẽ chỉ giới hạn trong mức độ cấp quản lý cùng chia sẻ mà thôi, không thể mở rộng cho tất cả nhân viên được

Nhưng ý chính ở đây, đó là hãy sẵn sàng kêu gọi sự tham gia cuản gười khác và chấp nhận những góc nhìn mới cho việc xây dựng chiến lược của bạn

Và điều thứ năm, sẵn sàng chấp nhận rủi ro

Nào, chấp nhận rủi ro là điều bạn sẽ phải làm quen thường xuyên hơn nếu bạn muốn có những chiến lược đột phá và thay đổi lớn lao hơn cho công việc cũng như kết quả kinh doanh của công ty bạn.

Đây cũng chính là tại sao lại có sự chênh lệch giữa các công ty cạnh tranh với nhau như vậy

Đó là bởi vì người dẫn đầu của các công ty, có người chỉ thực hiện hành động ở mức độ an toàn, trong vùng an toàn, trong khi có những tổ chức dám đưa ra các hành động táo bạo hơn, mới hơn, và tất nhiên là họ sẽ chấp nhận rủi ro nhiều hơn

Tất nhiên, tất cả những rủi ro này đều phải được cân nhắc, kiểm soát và có kế hoạch phản ứng khi những rủi ro đó thực sự xảy ra.

Bởi vì khi bạn kiểm soát và quản lý được rủi ro của mình thì bạn sẽ dám đưa ra các chiến lược mang lại kết quả cao hơn

Đó chính là điều thứ năm giúp bạn có thể xây dựng được tư duy chiến lược trong công việc của mình

———-

Hãy xem thêm các bài viết khác về Kỹ năng bán hàng và Marketing TẠI ĐÂY

Bạn có thể theo dõi các Video về các nội dung này tại YOUTUBEFACEBOOK của Coach Duy Nguyễn nhé

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top

Sign up now