3 CÂU HỎI GIÚP CHỐT SALES DỄ DÀNG HƠN

Nếu bạn muốn chốt sale tốt hơn, hãy trả lời ba câu hỏi sau đây trước khi giới thiệu hoặc trình bày sản phẩm và dịch vụ của mình với khách hàng. Ba câu hỏi mà tôi muốn chia sẻ với bạn ngày hôm nay sẽ giúp cho bạn nâng cao được hiệu quả chốt sale của mình với khách hàng.

Tôi muốn bạn hãy đặt bản thân của mình vào vị thế, vị trí của người mua và tự hỏi mình những câu hỏi này trả lời thật là nghiêm túc.

3 Câu hỏi giúp bạn chốt sales dễ dàng.

Chúng ta hãy quay lại kinh tế học cơ bản một chút, bạn cần phải nhớ rằng cạnh tranh không chỉ bao gồm có đối thủ cạnh tranh trực tiếp mà còn có cả những sản phẩm cạnh tranh gián tiếp.

Ví dụ: bạn bán xe máy Yamaha chẳng hạn vậy thì các hãng xe máy khác là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn như là Piaggio, Honda, Suzuki… tuy nhiên bạn còn có rất nhiều đối thủ cạnh tranh gián tiếp khác trên thị trường bởi vì xe máy là phương tiện di chuyển. Cho nên có rất nhiều hình thức khác có thể thay thế được như: taxi, Grab, xe ôm, hay ngay cả xe hơi cũng là sản phẩm cạnh tranh với bạn.

Chính vì thế bạn cần phải trả lời được câu hỏi sau để chốt sales dễ dàng hơn:
– Tại sao khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của bạn? Tại sao sản phẩm đó lại là phù hợp nhất đối với khách hàng?

Tại sao tôi lại phải tin vào anh? Hay nói cách khác tại sao khách hàng lại phải tin vào bạn với vai trò là một người bán hàng?

Quay lại ví dụ ở câu hỏi thứ nhất vừa rồi bạn bán xe máy cho khách hàng với rất nhiều điều hứa hẹn. Ví dụ như là xe của bạn tiết kiệm xăng chất lượng tốt bền công nghệ tiên tiến an toàn… Vậy thì bạn có gì để chứng minh cho những điều đó để hỗ trợ cho những gì bạn đã tuyên bố với khách hàng trước đó nói tốt về mình.

Khách hàng nghe thấy quá nhiều, quá quen thuộc rồi. Vậy tại sao họ lại phải tin thêm một người nữa cũng nói những điều tương tự như tất cả những người khác vấn đề là làm sao bạn có thể khiến cho người mua tin vào bạn rằng những gì bạn nói là có cơ sở và đáng tin đó là câu hỏi mà bạn cần phải sẵn sàng để trả lời khách hàng.

Câu hỏi tại sao thứ ba:
Tại sao tôi lại phải mua hàng ngay bây giờ hay nói cách khác tại sao khách hàng cần phải mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ngay tại thời điểm này.

Lý do khiến khách hàng trì hoãn việc mua hàng

Khách hàng có rất nhiều lý do để từ chối và trì hoãn việc mua hàng của mình lại như:

Tôi sẽ chờ tới cuối tháng để nhận được tiền lương.

Tôi sẽ chờ tới cuối năm để được tiền thưởng từ tháng lương tháng 13.

Hoặc tôi muốn chờ dịp khuyến mãi hoặc thậm chí là tôi muốn chờ cho qua dịch covid – 19 thì tôi mới mua hàng trở lại …

Có rất nhiều lý do để khách hàng chần chừ không mua hàng ngay lúc này.

Và trong bán hàng, sự chần chừ chính là đối thủ đáng sợ nhất khi nói tới việc chốt sales.

Nếu bạn còn nhớ những gì tôi đã chia sẻ với bạn ở những bài trước thì chỉ sau 30 ngày khách hàng sẽ chỉ còn nhớ được 5% những gì bạn đã nói với họ.

Vậy bạn phải có câu trả lời thật tốt cho câu hỏi này.

Trên đây là ba câu hỏi mà bạn cần phải trả lời và sẽ giúp cho bạn chốt sale dễ dàng hơn khi gặp gỡ trình bày sản phẩm hoặc dịch vụ của mình với khách hàng:

Đầu tiên, tại sao khách hàng lại phải mua sản phẩm của bạn mà không phải từ người khác?
Thứ hai, tại sao khách hàng lại phải tin vào người bán là bạn?
Cuối cùng, tại sao khách hàng cần phải mua ngay bây giờ?

———-

Hãy xem thêm các bài viết khác về Kỹ năng bán hàng và Marketing TẠI ĐÂY

Bạn có thể theo dõi các Video về các nội dung này tại YOUTUBE và FACEBOOK của Coach Duy Nguyễn nhé!

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top

Sign up now