4 BÀI HỌC VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TỪ TRẺ EM

BÀI HỌC THỨ NHẤT – SỰ HIẾU KÌ

Đây là kĩ năng quan trọng nhất mà người lớn có thể học được từ trẻ nhỏ: luôn cảm thấy hiếu kì, muốn tìm hiểu về tất cả mọi thứ xung quanh.

Đã bao giờ bạn phải dành cả giờ đồng hồ chỉ để trả lời các câu hỏi TẠI SAO và NHƯ THẾ NÀO của các em nhỏ chưa?

Chắc bạn hiểu sự tò mò của trẻ em lớn như thế nào.

Đó cũng là cách chúng ta nên áp dụng cho công việc và kinh doanh

  • Đối với người làm kinh doanh: hãy tò mò với những kiến thức mới, tìm hiểu và hiểu biết thêm những lĩnh vực mới. Đặc biệt là với sự trỗi dậy của công nghệ và thế hệ Z (các bạn trẻ sinh năm 1995 – 2010), những thế hệ trước đó đang bị tụt lại phía sau bởi sự e ngại khi phải học những thứ mới, công nghệ mới trong chiến lược kinh doanh.
  • Với người làm Sales và Marketing: Hãy hiếu kì với những khó khăn của khách hàng, muốn tìm hiểu vấn đề mà khách hàng đang thực sự gặp phải, thay vì dành thời gian “ném” vào khách hàng những thông tin về sản phẩm và dịch vụ mà họ không quan tâm.
  • Với người quản lí: hãy tìm hiểu khó khăn, vui buồn trong cuộc sống của nhân viên mình. Công sở là nơi làm việc, nhưng đó vẫn là quan hệ giữa người với người. Muốn trở thành một người quản lí tốt, hãy biết quan tâm tới mọi mặt của nhân viên. Đó là cách để những thành viên khác tôn trọng và dõi theo bạn

BÀI HỌC THỨ HAI – SỰ TIN TƯỞNG

Có bao giờ bạn chơi với trẻ con và thấy rằng chúng hoàn toàn tin tưởng vào bạn một cách vô điều kiện?

Đứa trẻ 2-3 tuổi nhảy trên lòng người lớn một cách vô tư và không bao giờ lo bị ngã bởi chúng biết đã có người lớn đỡ sau lưng.

Những đứa trẻ 4-5 tuổi hồn nhiên tin rằng nếu không đi ngủ sớm thì sẽ có “ông ngáo ộp” tới bắt, và lao lên giường đi ngủ.

Không những thế, người Việt cũng có câu:
“Ra đường hỏi già, về nhà hỏi trẻ”.
Chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào trẻ con khi muốn tìm hiểu thông tin gì mà mình không biết

Đó chính là bài học trong chiến lược kinh doanh

Tạo ra sự tin tưởng vô điều kiện giữa người mua và người bán:

  • Các trang thương mại điện tử làm rất tốt điều này bằng cách áp dụng hệ thống Rating – đánh giá bằng sao kèm theo lời bình luận của khách hang cũ để tạo niềm tin cho khách hàng mới
  • Những người Sales có thể tạo ra niềm tin với khách hàng tiềm năng bằng cách cho đi những giá trị thực tế với khách hàng của mình để tạo mối quan hệ tin tưởng trước khi bán hàng. Và quan trọng hơn là không đưa ra những thông tin sai lệch chỉ để bán hàng và rồi sau đó người mua cảm thấy hối hận không bao giờ quay trở lại
  • Người quản lí biết cách bảo vệ cho nhân viên của mình trước những khó khăn của họ, biết tán thưởng và ghi nhận thành quả của cấp dưới thay vì nhận lấy công lao cho mình. Đó là nền tảng để tạo ra niềm tin

BÀI HỌC THỨ BA – CHẤP NHẬN SỰ HƯỚNG DẪN CỦA NGƯỜI KHÁC

Có rất nhiều đứa trẻ khó bảo không muốn nghe theo lời người lớn vào một lúc nào đó, nhưng phần lớn thời gian, với sự hiếu kì và tin tưởng,

Chúng luôn sẵn sàng nghe những phản hồi của bố mẹ mình để biết đúng hay sai.

Tuy nhiên, điều này dường như mất đi khi chúng ta trở thành người lớn, đi làm và trang bị cho mình một số kinh nghiệm.

Không ai trong chúng ta nghĩ mình hoàn hảo, nhưng không phải ai cũng đón nhận phản hồi về phía mình một cách hiệu quả.

Nếu bạn muốn trưởng thành, muốn thay đổi, đạt kết quả tốt hơn, bạn cần phải cởi mở và đón nhận sự hướng dẫn của người khác

Ví dụ, có bao giờ bạn cảm thấy khó chịu khi nghe phản hồi mang tính xây dựng của cấp trên?

Thay vì tạo ra một “hệ thống phòng thủ” cho mình, đừng khoanh tay, hãy mở lòng ra, lắng nghe, thậm chí ghi chép lại để bạn có thể tiến bộ hơn

BÀI HỌC THỨ TƯ – ĐƠN GIẢN HÓA MỌI THỨ

Trẻ em thường nhìn Thế giới qua những lăng kính rất đơn giản. Chúng không phức tạp hóa vấn đề, và cũng không tự tạo ra căng thẳng cho chính mình vì những vấn đề đó.

Điều này rất nhiều người “chuyên nghiệp” không giỏi bằng các em nhỏ trong lĩnh vực này

  • Thay vì ngồi 45 phút soạn ra những email dài, gửi đi cho đối tác hay đồng nghiệp và chờ đợi vài ngày để nhận được phản hồi, nghĩ rằng đó là hiệu quả. Tại sao bạn không nhấc máy lên và gọi thẳng cho người đó, hoặc chat trực tiếp với họ để giải quyết vấn đề
  • Hay khi thực hiện những dự án lớn, bạn có thể kết hợp nhiều công đoạn với nhau để giảm thiểu sự phức tạp và đơn giản hóa quy trình của mình?

Một điều tuyệt vời nếu bạn là người không ngừng học hỏi.
Nhưng đôi khi hãy nhìn lại những điều đơn giản và cơ bản nhất.
Những đứa trẻ hồn nhiên lại chính là nơi tôi học được những bài học cho mình

Còn bạn thì sao? Hãy chia sẻ những suy nghĩ của bạn ở phía dưới nhé

— Xin chào —-

Nếu bạn thích bài viết này, hãy CHIA SẺ với những người bạn quan tâm

Và đọc thêm các nội dung khác TẠI ĐÂY

Hoặc xem các video về khởi nghiệp và chiến lược kinh doanh trên YOUTUBE chính thức

Chúc bạn một ngày hiệu quả

Hẹn gặp lại

#coachduynguyen

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top

Sign up now